Công văn 20020/CHQ-GSQL 2026 của Cục Hải quan về vướng mắc tờ khai nhập khẩu tại chỗ
| BỘ TÀI CHÍNH Số: 20020/CHQ-GSQL | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2026 |
Kính gửi: Chi cục Hải quan khu vực II.
1. Liên quan đến xác định tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam:
Định nghĩa “thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam” được quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Quản lý ngoại thương, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 90/2007/NĐ-CP; Thông tư số 28/2012/TT-BCT ngày 27/9/2012 của Bộ Công Thương quy định chi tiết việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại các văn bản này không quy định cơ quan nào có thẩm quyền, hồ sơ, trình tự để xác định “thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam”. Tại Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành không giải thích khái niệm “tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam”. Tại công văn số 399/XNK-THCS ngày 22/7/2024, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương có ý kiến: “Định nghĩa “thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam” quy định tại Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 90/2007/NĐ-CP chỉ áp dụng trong trường hợp cần xác định quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của đối tượng này, không áp dụng cho bất kỳ mục đích nào khác”.
2. Về việc áp dụng quy định chuyển tiếp khi thực hiện thủ tục hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ.
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật số 90/2025/QH15: “Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ thuộc tờ khai hải quan đã đăng ký nhưng chưa hoàn thành thủ tục hải quan trước thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 3 của Luật này.”
Theo đó, tại khoản 3 Điều 10 Luật số 90/2025/QH15 áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ thuộc các tờ khai đã đăng ký nhưng chưa hoàn thành thủ tục hải quan trước ngày 01/7/2025; không áp dụng với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ thuộc tờ khai đã hoàn thành thủ tục hải quan trước ngày 01/7/2025.
3. Về việc hoàn thuế đối với tờ khai nhập khẩu tại chỗ.
Liên quan đến vấn đề hoàn thuế đối với các tờ khai nhập khẩu tại chỗ, Cục Hải quan đã có các công văn hướng dẫn số 44196/CHQ-NVTHQ ngày 22/12/2025, công văn số 14596/CHQ-NVTHQ ngày 31/3/2026.
Cục Hải quan có ý kiến để Chi cục Hải quan khu vực II biết./.
